Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Các kỹ thuật phòng thủ trong boxing

Boxing là một môn thể thao tấn công đối thủ với những đòn mạnh, nhanh và quyết liệt. Kỹ thuật phòng thủ trong boxing cũng quan trọng không kém các kỹ thuật tấn công. Tuy nhiên, mọi người thường đánh giá sai về tầm quan trọng của các kỹ thuật này trong thi đấu. Hãy cũng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu về các kỹ thuật này trong boxing nhé!

Tự vệ được coi là bệ đỡ của các đòn tấn công, tự vệ tạo điều kiện để võ sĩ có thể tung ra các đòn tấn công chính xác. Yếu tố quan trọng nhất trong tự vệ là "đánh giá cự li". Các kỹ thuật phòng thủ trong quyền Anh gồm : Đỡ, gạt, nhảy lui, nghiêng người, lăn...

Kỹ thuật phòng thủ trong boxing
Phòng thủ rất quan trọng khi bạn bước lên sàn đấu boxing 


Kỹ thuật đỡ- kỹ thuật phòng thủ cơ bản trong boxing 


Là kỹ thuật tự vệ cơ bản, đơn giản nhưng nhah, vững chắc và uy lực. Kỹ thuật này có thể đỡ các cú đấm tấn công ở nhiều cự ly khác nhau, duy trỳ tốt khoảng cách để phản công.

Dùng bàn phải để đỡ: 

Dùng để để phòng thủ và đỡ các đòn đấm thẳng, xốc và móc từ đối thủ. Từ vị trí chuẩn bị, đưa tay phải ngược chiều với cú đấm (10-15cm), dùng bàn tay đỡ cú đấm đồng thời chân trái đưa ra để dồn trọng lực lên chân trái. Cần trú trọng khoảng cách, không quá gần và cũng không quá xa để chuẩn bị cho đòn đỡ tiếp theo. Tuyệt đối không được quay người tránh cú đấm, không ngẩng cao đầu, không nhắm mắt. Sử dụng tương tự khi dùng bàn tay trái để đỡ.

Kỹ thuật đỡ trong boxing

 Dùng cẳng tay để đỡ: 

 Kỹ thuật này chủ yếu dùng để đỡ đòn móc trái vào đầu từ đối thủ. Khi đối thủ dùng đòn móc trái tiếp cận, võ sĩ cần chuyển trọng tâm cơ thể sang phía bên trái. Đồng thời, thân xoay về trái tạo điều kiện phản công tay trái. Tay trái giơ lên đỡ đòn đấm cách thái dương khoảng 10-15cm, cúi đầu xuống, tỳ cằm sát xương đòn trái. Dùng tư thế tương tự khi dùng cẳng tay phải để đỡ. Tuy nhiên phải đồi trọng tâm

Kỹ thuật gập khuỷu tay để đỡ: 

 Đây là kỹ thuật phòng thủ sử dụng khi đỡ các cú đấm thẳng, móc, xốc trái của đối thủ hướng vào thân. Tay phải gập lại ở khuỷu tay và chú ý đặt gần người. Chuyển trọng tâm thân mình sang trái, tay phải cần mở để bảo vệ cằm của mình trước những cú đấm cuat đối thủ.  Sau khi đỡ đòn, bạn có thể phản công chớp nhoáng bằng tay trái.

Kỹ thuật gạt


Đây là kỹ thuật phòng thủ dùng để gạt các đòn đấm thẳng, làm chệch hướng cú đấm và lập tức phản đòn khi đối thủ tấn công

Gạt đòn bằng tay: 

Kỹ thuật phòng thủ này đặc biệt hữu ích khi cần gạt các đòn đấm thẳng của đối thủ về phía đầu. Dùng cẳng tay từ phải qua trái đẩy mạnh vào tay đấm đối phương, dồn trọng tâm sang phải và phản công tay trái. Làm tương tự khi sử dụng tay trái để gạt với những cú đấm thẳng trái.

Kỹ thuật nhảy lui

Đây là kỹ thuật sử dụng sự linh hoạt của hai chân đưa mình tránh khỏi phạm vi cú đấm của đối phương. Để sử dụng kỹ thuật này, việc giữ cự ly và tập trung tinh thần là những yếu tố quan trọng nhất. Kỹ thuật nhảy lui cũng rất phổ biến trong phòng thủ khi bước lên sang đấu.

Kỹ thuật nghiêng người

Kỹ thuật nghiêng người phòng thủ

Khi đối thủ tấn công, võ sĩ cần nghiêng người về một phía và kết hợp với phản đòn tấn công ngay lập tức. Kỹ thuật phòng thủ này cực kỳ hiệu quả đặc biệt là né các đòn đấm thẳng. Dạng tự vệ này rất hiệu quả, có thể đồng thời phản công nhưng khá mạo hiểm.
Chú ý là võ sĩ có thể nghiêng về 2 bên trái và phải, không nghiêng quá nhiều và khi nghiêng người hai tay phải ở tư thế phòng thủ và chuẩn bị tấn công ngay lập tức.  

Kỹ thuật lăn

Đây là kỹ thuật né đòn đỉnh cao nhất của boxing. Mọi võ sĩ quyền Anh thi đấu đều phải thành thạo và nắm chắc tất cả các kỹ thuật này. Kỹ thuật phòng thủ này rất hiệu quả đối với cú móc của đối thủ,  hai tay được tự do để tổ chức phản công. Đây là một kỹ thuật khó cần luyện tập thường xuyên để áp dụng khi lên sàn đấu. 
 Chú ý:
 - Không đưa đầu ra khỏi đường thẳng thân đứng phía trước
 - Giữ thân ở vị trí cố định để có thể nhanh chóng dễ dàng tổ chức phản công
 - Hai tay che cằm
 - Lặn nhẹ nhàng, không gắng gượng cố sức sẽ làm phản tác dụng.
Trên đây là một số chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn về các kỹ thuật phòng thủ phổ biến trong boxing. Hy vọng có thể có ích cho bạn trong quá trình luyện tập.

Tham khảo thêm bài viết: Nên chọn loại găng tay boxing da thật hay da tổng hợp

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon