Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Tại sao không nên bỏ qua Shadow boxing trong tập luyện?

Shadow boxing là một hình thức luyện tập phổ biến và cơ bản trong các môn thể thao đối kháng không chỉ là Boxing. Các boxer ai cũng phải tập qua bài tập này,nhưng hầu hết không hiểu hết được tầm quan trọng Shadowbox. Dưới đây, Võ Thuật Tây Sơn sẽ giải đáp thắc mắc tại sao Shadow boxing không chỉ là "đấm gió"

Tầm quan trọng của Shadow boxing


Nếu bạn đang bỏ qua Shadow boxing trong quá trình luyện tập thì những lợi ích dưới đây của "đấm gió" chăm chỉ sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại đó.

Shadow boxing được coi như một bài luyện tập khởi động

Shadowbox là một kỹ thuật boxing cơ bản trước khi mọi võ sĩ bước lên sàn đấu đều phải luyện tập.  "Đấm gió" có thể coi như một bài khởi động giúp võ sĩ giãn cơ và dẻo khớp trước khi luyện tập hoặc thi đấu. Không chỉ với mục đích khởi động, shadow boxing còn giúp cho bạn ôn lại những động tác cơ bản đã được học. Chạy bộ khởi động rất cần thiết nhưng đấm gió lại quan trọng hơn nhiều. Nó giúp các võ sĩ tập trung vào các kỹ thuật và luyện tập khả năng phản xạ.

Với Shadow boxing,các võ sĩ thoải mái luyện tập boxing theo phong cách riêng. Bạn không phải tuân thủ những luật lệ,quy tắc khắt khe nào. Thậm chí, bạn có thể tập theo nhịp độ tùy thích, không phải chịu dưới áp lực của việc đấm bao cát hay đối luyện.Điều quan trọng nhất là bạn cần phải nhớ đọng tác và di chuyển chân hợp lý. Đấm gió là cách tốt nhất để bạn phát hiện ra những lỗi sai trong kỹ thuật và sửa lại chúng.
Đấm gió được coi như một bài khởi động rất hiệu quả
Đấm gió được coi như một bài khởi động rất hiệu quả


Các kỹ thuật boxing được thực hiện ở dạng thuần túy nhất

Đây là ưu điểm nổi bật khi so sánh giữa shadow boxing với tập luyện bằng đích hay với bao cát. Kỹ thuật là yếu tố cần chú trọng nhất trong quá trình tập shadowbox. "Đấm gió" không yêu cầu bạn phải có những cú đấm tốc độ và đẹp mắt hoặc với lực mạnh. Chúng chú trọng đến kỹ thuật nhiều hơn, vì thế đừng bận tâm đến việc bạn đấm mạnh như thế nào.

Để có thể trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp, bạn cần phải luyện tập shadow boxing thật chăm chỉ.  Đây được coi là những kỹ thuật boxing ở dạng thuần túy nhất. Các võ sĩ cần luyện tập từ căn bản đến nâng cao, từ từ rồi đến tốc độ và hiểm hóc. Shadowbox không phải là quãng thời gian dành cho những mục tiêu kiểu như một trận dogfight không kiểm soát.

Shadow boxing luyện cho bạn một khả năng tưởng tượng cực tốt

Sahdow boxing rèn luyện khả năng tưởng tượng rất tốt

Đấm gió không có mục tiêu cụ thể nhất định nên đây được coi là một cách luyện tâp tinh thần và khả năng tưởng tượng rất tốt. Bạn sẽ thấy kết quả sau một thời gian luyện tập.khi đấm gió, hãy nghĩ răng đối thủ đang ở trước mặt và là mục tiêu của bạn. Giữ tập trung vào nơi đang tưởng tượng và tung ra cú đấm.

Sự tưởng tượng là yếu tố quan trọng nhất trong shadow boxing mà võ sĩ nào cũng hiểu được. Từ những tưởng tượng võ sĩ có thể đưa ra những chiến thuật hiệu quả. Trong shadowbox, bạn được tự do tưởng tượng ra tình huống và được giải quyết tình huống theo mọi cách mà mình muốn. Dần dần, nó sẽ luyện tập cho bạn như một phản xạ để bạn có thể áp dụng ngay trên sàn thi đấu.

Xây dựng khả năng phản xạ

Shadowbox rèn luyện khả năng phản xạ rất tốt
Nếu muốn có phản xạ tốt, hãy tập shadow boxing 

Mục đích cuối cùng của tập đấm bao cát hay tập đấm gió đều là rèn luyện cho võ sĩ khả năng phản xạ có điều kiện trước tình huống. Hầu hết các boxer đều có thể ứng phó nhanh và tuyệt vời những tình huống đơn lẻ khi luyện tập. Tuy nhiên các đòn đơn lẻ sẽ không có quá nhiều tác dụng trong thi đấu và chiến thuật nếu không được kết hợp lại. Shadowbox tạo ra cho boxer các phản xạ thích hợp khi lên sàn đấu. Shadowbox giúp bạn kết hợp những đòn đánh đơn lẻ thành phản xạ riêng. Đây cũng chính là một cách để tạo ra chiến thuật.

Trên đây là những lợi ích không ngờ của shadow boxing trong luyện tập. Đừng bỏ qua chúng khi tập luyện nhé. 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon