Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Sự khác biệt giữa găng tay Boxing và găng tay MMA

Giữ Boxing và MMA- 2 môn võ đối kháng phổ biến nhất hiện nay có rất nhiều điểm tương đồng. Vì vậy mà có rất nhiều người nghĩ găng tay boxing và găng tay MMA giống nhau hoặc không khác biệt quá lớn. Sau đây, Võ Thuật Tây Sơn sẽ chỉ ra 04 sự khác biệt giữa găng tay boxing và găng MMA. Cùng tìm hiểu nhé!

MMA và Boxing là hai bộ môn võ thuật khác nhau về lối đánh, quy luật và luật chơi. Do đó, việc sử dụng găng tay bảo hộ trong quá trình luyện tập cũng khác nhau. Mục đích để phù hợp với yêu cầu của từng loại võ.

Găng tay boxing và găng tay MMA có nhiều sự khác biệt cơ bản

Lực đấm giữa găng tay boxing và găng tay MMA

Do sự khác nhau về thiết kế và cấu tạo nên găng MMA và găng tay boxing tạo ra những cú đấm có lực đấm khác nhau. Thí nghiệm cho thấy, lực đấm tạo ra khi võ sĩ sử dụng găng tay boxing là 641kg. Trong khi đó, lực đấm tạo ra từ găng tay MMA lại mạnh hơn một chút, 651kg. Tuy nhiên, bạn có thể thấy, lực đấm không có sự khác biệt quá lớn giữa 2 loại găng tay.

Có nhiều người nghĩ găng tay đấm boxing sẽ luôn có lực đấm mạnh hơn găng tay MMA. Lý do bởi vì găng tay MMA có lớp đệm mỏng hơn. Điều này không hoàn toàn đúng. Lực đấm của một võ sĩ  phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kỹ năng, sự luyện tập và trình độ của từng võ sĩ. Bạn cần phải luyện tập các cú đấm của mình thường xuyên. Nếu không, dù có dùng găng tay loại nào thì lực đấm của bạn vẫn không mạnh

Lực đấm của găng tay boxing khác găng tay MMA
Lực đấm của găng tay boxing khác găng tay MMA

Cấu tạo của phần ngón tay

Thiết kế phần ngón tay một trong những sự khác biệt rõ ràng nhất giữa găng tay boxing và găng MMA. Boxing là môn thể thao chủ yếu chú trọng vào các đòn đấm, sử dụng lực hoàn toàn đến tay của võ sĩ. Do đó, phần đệm ngón tay của găng tay boxing có thiết kế bao trùm hết các ngón tay vào trong lớp đệm. Với thiết kế này, các boxer có thể nắm các ngòn tay lại, tập trung lực và tung cú đấm về phía đối thủ và bảo vệ được phần khớp ngón tay.

Trong khi đó, găng tay MMA được thiết kế phần ngón tay hở và tách rời các ngón tay khỏi nhau. Thiết kế này để phù hợp với các quy định trong MMA,  các võ sĩ phải sử dụng các đòn nắm, vật, siết để tấn công đối thủ. Yêu cầu quan trọng nhất trong MMA là các ngón tay của các võ sĩ không bị cản trở khi ra đòn.
Găng tay MMA có phần ngón tay hở ngón
Găng tay MMA có phần ngón tay hở ngón

Độ dày của lớp đệm

Hai loại găng tay này có độ dày của lớp đệm hoàn toàn khác nhau. Găng tay MMA có lớp đệm mỏng hơn rất nhiều so với găng tay boxing.Do boxing chỉ tập trung vào những cú đấm, các ngón tay phải chịu lực tác động cực kỳ lớn. Phần đệm dày hơn sẽ bảo vệ các ngón tay của võ sĩ tốt hơn khỏi những chấn thương không đáng có.

Găng tay MMA thường có kiểu dáng đẹp hơn, phần đệm mỏng và nhẹ hơn. Lớp đệm bảo vệ trong găng MMA thường là 2cm, trong khi đó găng boxing gấp 3 lần là 6cm. Không như boxing chỉ tung cú đấm về phía đối thủ, võ sĩ trong MMA cần phối hợp rất nhiều động tác: vật, nắm và xiết. Lớp đệm mỏng có thể giúp các võ sĩ linh hoạt trong khi thi đấu.
Lớp đệm của găng tay boxing dày hơn rất nhiều so với găng tay MMA
Lớp đệm của găng tay boxing dày hơn rất nhiều so với găng tay MMA

Thiết kế cổ tay

Bảo vệ cổ tay tốt hơn là một ưu điểm vượt trội của găng tay boxing so với găng tay MMA. Găng tay Boxing có phần đai đệm chắc với verclo bảo vệ cổ tay của các võ sĩ. Trong khi đó, găng tay MMA lại không như vậy. Phần bảo vệ cổ tay của găng MMA không được  như ở găng boxing. Găng tay boxing có diện tích mặt găng lớn hơn, lớp đệm dày hơn vì vậy, khi các võ sĩ ra đòn, cổ tay sẽ được giảm hiện tượng sốc lực hơn.

Đó chính là 4 sự khác biệt cơ bản giữa găng tay boxing và găng tay MMA. Hy vọng những chia sẻ trên có ích cho bạn. Hãy sử dụng loại găng tay đúng với mục đích và loại võ đối kháng mình đang luyện tập anh em nhé. 


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon