Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

Thi đấu và tập boxing thường gặp những chấn thương gì?

Quyền Anh là một trong những môn thể thao dễ gặp phải nhiều chấn thương nhất. Bạn có thể thấy những hình ảnh dễ gây ám ảnh về những vết thương nguy hiểm của các võ sĩ boxing. Tập boxing thì các võ sĩ cần biết đến các chấn thương thường gặp dưới đây để phần nào hiểu biết, phòng tránh và chữa trị thật hợp lý.

Bong gân là chấn thương thường gặp nhất khi tập boxing

 Bong gân rất thường xảy ra khi tập boxing
Bong gân rất thường xảy ra khi tập boxing 

Bong gân có thể nói là loại chấn thương nhẹ nhất nhưng thường gặp nhất của các võ sĩ tập và thi đấu boxing. Nguyên nhân chính gây ra bong gân là do boxer thực hiện cú đấm quá nhanh và sai kỹ thuật.Những cú đấm trong boxing yêu cầu cần có tư thế và kỹ thuật thật chính xác. Việc nắm tay sai cách, khớp ngón tay trỏ thường bị bong gân do trồi lên rất thường xuyên xảy ra ở các boxer mới tập.

Ngoài bong gân ở tay, di chuyển quá nhanh và nhiều cũng dễ làm cho dây chằng ở chân bị sưng lên. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bong gân chân nhanh hơn và nghiêm trọng hơn. Để hạn chế bong gân, các võ sĩ nên quấn băng đa trước khi tập đấm bao cát hoặc trước khi đeo găng thi đấu. Lưu ý cách quấn băng đa đúng cách để bảo vệ các khớp ngón tay. Ngoài ra, các võ sư cũng nên chú ý luyện tập di chuyển để tránh bị bong gân chân.

Gãy xương

Gãy xương trong Boxing


Khi tập boxing hay giao đấu với đối thủ, các võ sĩ rất dễ bị gãy xương ở các vị trí như: xương cổ tay, bàn tay, xương mũi và xương sườn.
 
Các võ sĩ Quyền Anh phải đối mặt với nguy cơ vỡ khớp ngón tay nhiều nhất khi thực hiện các cú đấm bởi vì Boxing chủ yếu sử dụng sự linh hoạt của đôi tay là chính. Để tránh bị gãy tay, lời khuyên chân thành dành cho các Boxer là nên mua găng tay đấm bốc vừa vặn, có Velcro để khóa chặt cổ tay khi sử dụng găng. Nếu các chấn thương quá nặng, nên đến bác sĩ để có sự điều trị đúng cách và kịp thời.

Nguy cơ chấn thương não khi tập Boxing 

Đây là loại chấn thương rất dễ gặp phải khi võ sĩ bị các đòn tấn công về phía đầu đến từ đối thủ. Lực các cú đấm thẳng, đấm móc và xốc dưới là rất lớn nên nếu bị đánh vào đầu có thể gây nên chấn thương não. Các biểu hiện thường thấy của võ sĩ đó chính là: nôn mửa, đau đầu, choáng váng và thậm chí là mất trí nhớ tạm thời. Những trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến thị giác và bạn sẽ không nhìn thấy được những gì đang diễn ra xung quanh.
 
Chấn thương não trong Boxing
Nguy cơ chấn thuong não khi tập boxing là rất cao khi bị đấm vào đầu

Để phòng tránh chấn thương vùng đầu, tốt nhất võ sĩ nên sử dụng dụng cụ bảo vệ đầu chuyên nghiệp. Ngoài ra, Boxer cũng phải trang bị cho mình một khả năng phản xạ nhạy bén và phòng thủ né đầu cần thiết để tránh đòn. Khi đã bị thương, nhất định phải đi khám và nhận sự tư vấn và chữa trị kịp thời từ các bác sĩ thần kinh anh em nhé!

Rách da

Rách da là chấn thương nhẹ và rất hay gặp khi tập boxing. Đã tập boxing, bạn phải chuẩn bị tâm lý để va chạm và để bị thương. Nơi rách da nhiều nhất là các vùng xung quanh mặt và vùng xung quanh bàn tay. Để tránh tình trạng này, võ sĩ cần lưu ý việc đeo băng đa đủ dày và tránh những cú đấm tấn công của đối thủ vào vùng mặt.
Rách da không gây nhiều nguy hiểm nhưng rất dễ gây nhiễm trùng. Hãy vệ sinh và khử trùng vết rách nhanh chóng, đặc biệt nếu tay đã bị rách da thì nên đeo găng tay boxing có độ thấm hút mồ hôi và thoáng khí tốt.

Chấn thương hàm

Chấn thương hàm trong Boxing
Những cú đấm mạnh vào hàm có thể gây nên vỡ khớp hàm

Khi tập boxing, chấn thương hàm cũng rất dễ dàng xảy ra. Khi đối thủ tấn công bằng một cú đấm móc mạnh về phía hàm của bạn, răng của võ sĩ có thể bị gãy và chảy máu. Nếu nặng hơn, xương quai hàm có thể bị chấn thương nặng. Để phòng tránh tình trạng này xảy ra thì các boxer nên đeo bộ bảo hộ răng đầy đủ khi thi đấu và ngay cả khi tập boxing. 

Trên đây là một số chấn thương thường gặp khi tập và thi đấu Quyền Anh. Các anh em boxer nên biết để tránh chấn thương và có cách điều trị hợp lý và kịp thời khi bị chấn thương nhé!

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon