Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Những mẹo cần biết khi tập Sparring

Sparring (đối luyện) là cơ hội để các boxer cọ sát và luyện tập các kỹ thuật cũng như tình huống như khi thượng đài. Nhưng bên cạnh đó cũng cần có những nguyên tắc khi đối luyện mà các boxer cần phải tuân theo. Võ Thuật Tây Sơn sẽ chia sẻ cho bạn 5 mẹo cần biết khi tập Sparring.  

1. Chuẩn bị sẵn sang cho buổi tập cả về tinh thần và thể chất

Hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị tốt cho một buổi đối luyện thực sự
Bạn cần quan tâm đến các dụng cụ bảo hộ để tránh chấn thương cho bản thân và bạn tập cũng như việc sẵn sàng tâm lý cho một buổi tập. Đối luyện không phải là một cuộc chiến nên hãy tập khi bạn thấy hứng thú và thoải mái nhất.. Đối luyện sẽ không giúp kỹ năng tăng lên, phản xạ không cải thiện và có thể là chỉ tăng thêm chấn thương. Vì thế, nếu luyện tập, hãy thực sự khi bạn thấy sẵn sàng cả về kỹ thuật lẫn tinh thần và hứng thú nhất. 

2. Nắm rõ các kỹ thuật boxing căn bản

Các bài đối luyện thường chỉ được HLV cho phép khi bạn đã thành thạo các kỹ năng cơ bản nhất trong boxing. Trên thực tế, đối luyện chính là để rèn luyện khả năng thi đấu khi thượng đài với các tình huống tương tự. Nên khi bạn có càng nhiều kinh nghiệm thực chiến càng tốt và Sparring sẽ giúp bạn lấp đầy những lỗ hổng về kỹ thuật và sự tự tin khi thượng đài.


Bạn cần chuẩn bĩ các kỹ năng căn bản như: 4 đòn đấm căn bản trong boxing, các kỹ năng footwork, kỹ năng phòng thủ,… Và lúc đầu tốt nhất nên Sparring với HLV để có thể nhận được sự hướng dẫn cơ bản và tránh các chấn thương khi đối luyện.

3. Sử dụng đúng các dụng cụ bảo hộ khi Sparring

Dùng đúng các phụ kiện boxing để đảm bảo mức độ an toàn khỏi các chấn thương cho võ sĩ bởi vì đấu tập là đối luyện chứ nó không phải một trận “dog fight”. Bạn không cần phải hạ K.O bạn tập bằng mọi cách.

Dù bạn đang tập luyện môn võ thuật nào: Boxing, MMA, Muay Thái,… thì các loại dụng cụ này cũng khá giống nhau về chức năng. Có thể không có gì nhưng những dụng cụ dưới đây nhất định phải có khi đấu tập.



  • Găng tay Boxing 14-16oz  (Nếu học MMA thì sử dụng găng UFC hở ngón chuyên dùng cho Sparring) 
  • Shin Guards nếu bạn đang tập các môn thể thao cần rèn luyện các cú đá.
  • Bảo hộ đầu (Không phải bộ môn nào cũng sử dụng loại phụ kiện này nhưng Sparring thì nên dùng)
  • Bảo hộ răng, Bảo hộ hạ bộ

Nhất là đối với găng tay boxing , bạn nên sử dụng đúng các loại găng dành cho Sparring vì chúng có lớp đệm dày để tránh chấn thương tốt nhất.

4. Sparring not Fight (đối luyện không phải là chiến đấu)

Bạn không muốn bị thương, thế thì đừng cố hạ Knock-out bạn tập của mình vì bạn không đang chiến đấu và không có ai thua hoặc thắng ở đây cả. Những gì mà một boxer mới tập cần quan tâm nhất đó là làm sao có thể luyện tập được hết các kỹ năng đã học vào lần đối luyện này.

Những người mới tập Sparring lần đầu thường cố gắng tấn công hết sức nên thường tạo ra những mớ lộn xộn. Nếu tập với người giỏi hơn và không thể tấn công họ, hãy cố gắng phòng thủ và chắc chắn khi họ thấy những sai lầm trong kỹ thuật của bạn sẽ giúp bạn sửa lại. Đó chính là kinh nghiệm và học hỏi. 


5. Nhớ là phải bảo vệ bản thân mọi lúc

Việc bảo vệ bản thân là rất cần thiết, dù bạn có biết các cách tập boxing để tránh chấn thương nhưng cũng ngoại trù khả năng bạn bị chấn thương. Một số boxer mới tập Sparring lần đầu thường hồi hộp, nghiêm tuc hoặc quá căng thẳng nhất là tập luyện với HLV, tiền bối giỏi hơn. Điều này sẽ làm cho bạn bị căng thằng và ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống. 

Dù bạn có phải sparring với HLV nhưng hãy cố tạo cho mình một tâm lý thoải mái nhất bởi vì, chính những HLV của bạn cũng phải trải qua những ngày đầu tập luyện và hồi hộp như bạn.

Trên đây là những chia sẻ cả tôi về các lưu ý khi bạn cần đối luyện. Đây là những điều cơ bản nhất mà bất kỳ một Boxer nào cũng phải tuân theo. Hy vọng bạn sẽ có được những buổi đối luyện an toàn và hiệu quả.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon