Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

8 nguyên tắc khi tập boxing đối luyện người mới phải biết

Đối luyện trong boxing hay còn được gọi là Sparring nhằm mục đích nâng cao khả năng chiến đấu của võ sĩ để chuẩn bị cho thực chiến. Hôm nay Võ Thuật Tây Sơn sẽ chia sẻ 8 nguyên tắc trong luyện tập Sparring mà các boxer cần phải áp dụng. Nếu không sẽ gây ra cả chấn thương cho bản thân và bạn tập.

1. Sparring is not Fighting

Đối luyện để nâng cao kỹ năng, không phải chiến đấu
Đối luyện để nâng cao kỹ năng, không phải chiến đấu
Saprring là đối luyện, không phải là thi đấu đối kháng. Vì vậy dùng toàn sức nhưng đừng cố gắng trở nên hung dữ với bạn tập của bạn. Khi luyện tập đối luyện, quan trọng nhất là nâng cao khả năng chiến đầu và làm sắc nét kỹ thuật của bạn hoặc bạn tập. Đây có thể được coi là quá trình giao lưu học tập. 

2. Bảo vệ bản thân mọi lúc

bảo vệ bản thân mọi lúc là lời khuyên không chỉ cho Sparring mà còn cả cho những võ sĩ chuyên nghiệp đứng trên sàn đấu. Hãy chắc chắn bạn đang tập trung 100% sức lực và tinh thần của mình cho cuộc luyện tập. Đừng bao giờ lơ đễnh mà rời mắt khỏi đối thủ của bạn giữ tay luôn ở cằm, mặt. Nếu bạn không tuân theo quy tắc này sẽ chỉ làm cho bạn dễ bị K.O, dù đó chỉ là đối luyện.

3. Tập luyện dưới sự giám sát

Đừng bao giờ nghĩ đối luyện là không nguy hiểm và có thể tự luyện tập. Sparring nếu không dưới sự giám sát và hướng dẫn của huấn luyện viên thì sẽ trở nên rất nguy hiểm. Nếu bạn đang có ý định đối luyện mà không có sự giám sát của HLV thì đó là thiếu khôn ngoan và không nên.

4. Các thiết bị an toàn là không thể thiếu

Cần mang đầy đủ đồ bảo hộ khi đối luyện
Cần mang đầy đủ đồ bảo hộ khi đối luyện
- Găng tay boxing : Đây là dụng cụ không thể thiếu. Bạn nên sử dụng loại 14oz - 16oz là thích hợp nhất cho đối luyện, nên nhớ cần kiểm tra các miếng đệm tiếp xúc thật kĩ xem có vấn đề không
- Bảo hộ đầu :Luôn nhớ sử dụng chúng ngay cả khi bạn chỉ sparring . Các dụng cụ này để bảo vệ những tổn thương mô mềm ( vết bầm tím, vết rách,.. )
- Bảo hộ răng : Chúng được sử dụng để bảo vệ bên trong miệng và môi để tránh răng cắn vào khi chúng ta bị dính một cú đấm.

5. Hãy thư giãn

Hãy đảm bảo bạn thực sự thư giãn khi được nghỉ giữa hiệp. Đây không phải là một trận thi đấu nên bạn cũng không cần phải dốc hết 100% sức lực. Đừng chỉ chú trọng đến tấn công, hãy dành thời gian quan sát các cú ra đòn, phán đoán hướng và tìm cách giải quyết.

6. Luyện tập kỹ thuật thở

Hãy rèn luyện kỹ thuật thở của mình như một vận động viên Marathon. Đừng bao giờ quên thở, cố gắng hít thở bằng mũi thay vì bằng miệng. Luôn luyện tập thở khi đánh gió và đánh bao cát. Những người mới thường quên thở mỗi khi đánh, cho nên họ sẽ mất sức rất nhanh.

7. Đấm thẳng

Đừng bao giờ quên những cú đấm thẳng trong đối luyện
Đừng bao giờ quên những cú đấm thẳng trong đối luyện
Nhất thiết phải dùng những cú đấm thằng, đây là những đòn tấn công cơ bản. Nó có thể không phải là đòn tấn công nguy hiểm nhất nhưng chắc chắn nó là đòn hiệu quả bậc nhất. Khi bạn đã kiệt sức và đối thủ còn rất hung hăng, bạn chỉ còn đấm thẳng. Có thể cú đấm thẳng không phải vũ khí tấn công duy nhất ở giai đoạn này nhưng nó có thể giúp bạn tấn công và phòng thủ hiệu quả.

8. Bị phê bình

Vấn đề phê bình được coi là một phần không thể thiếu trong luyện tập Tập trung vào những sai lầm và hãy sửa chửa chúng !

Trên đây là những chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn về những nguyên tắc cần chú ý khi đôi luyện trong boxing. Chúc bạn có những buổi tập luyện hiệu quả.

Xem thêm: 5 môn võ thực chiến nguy hiểm nhất thế giới

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon