Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2018

Những kỹ thuật boxing nhất thiết phải có khi bước lên võ đài

Trước khi lên đấu bất kỳ một trận boxing đối kháng nào, võ sĩ cũng phải chuẩn bị thật tốt cho mình cả về tinh thần và kỹ thuật chiến đấu. Các kỹ thuật trong boxing đều có những tác dụng riêng, có 3 kỹ thuật boxing đối kháng mà nhất định bạn phải thực sự thành thạo trước khi muốn "khô máu" trên võ đài.

Các đòn này là những kỹ thuật boxing đối kháng rất cơ bản nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

JAB- kỹ thuật đấm thẳng tay trước

JAB- cú đấm thẳng tay trước là đòn tấn công hiệu quả
JAB- cú đấm thẳng tay trước là đòn tấn công hiệu quả
Jab là thuật ngữ để chỉ cú đấm thẳng tay trước trong boxing. Đây là kỹ thuật boxing cơ bản mà võ sĩ nào cũng phải biết khi đến với boxing.  Mặc dù rất cơ bản nhưng cực kỳ hiệu quả. Chính vì vậy mà nó được sử dụng trong ở rất nhiều môn không riêng gì Boxing như: Kick-boxing, Muay Thái, MMA,... Muốn bước lên sàn đấu, phải thành thạo cú đấm thẳng tay trước này.

Về cơ bản, Jab là một chiến thuật tấn công đơn thuần. Nhưng các võ sĩ chuyên nghiệp với khả anwng phán đoán tốt thì nó lại là một đòn tấn công hiểm hóc hàng đầu. Đòn này có khả năng: tấn công đầu đối thủ, làm cho đối thủ bị nhiễu và chuẩn bị cho các đòn hiểm hóc hơn. Đây được coi là bước đệm để trả đòn và đánh gạt đối thủ. 

Jab là đòn đấm được võ sĩ dùng đến hơn 60% trong tổng số các cú đấm,đôi khi là 75%. Jab có thể coi là cú đấm bận rộn nhất trong Boxing. Lý do bởi vì nó có thể được tung ra rất nhanh và không ảnh hưởng quá nhiều đến các kỹ thuật phòng bị khác. 

Clinch- kỹ thuật boxing đối kháng cực hiệu quả

Clinch được sử dụng trong rất nhiều môn võ đối kháng

CLINCH là từ để chỉ kỹ thuật  boxing đối kháng ôm giữ đối thủ ở tư thế đứng. Kỹ thuật này có các yêu cầu khác nhau trong các môn thể thao khác nhau. Thậm chí, trong một số môn, kỹ thuật boxing đối kháng này có thể bị cấm. Trong Boxing, Clinch không phải là đòn đúng luật,  nhưng đôi khi vẫn được các võ sĩ sử dụng để chấm dứt ý đồ tấn công của đối thủ. 

Clinch là một kỹ thuật đối kháng hiệu quả. Nó có khả năng làm cho đối thủ "bất tỉnh nhân sự" hoặc đau cực độ. Đòn này được sử dụng rất nhiều trong Muay Thái. Đây là đòn tấn công để cản phá đối thủ, hóa giải tình huống trước khi thực hiện các đòn đá, đấm và tấn công bằng cùi chỏ. CLINCH còn được sử dụng rất nhiều trong MMA chứ không riêng gì Boxing hay Muay Thái.

Uppercup- Cú móc ngược

Uppercut là kỹ thuật tấn công hiệu quả trong boxing
Uppercut là kỹ thuật tấn công hiệu quả trong boxing 
Đây là cú đấm tấn công theo chiều dọc, được tung lên từ phía bên phải của võ sĩ. Cú móc ngược- một kỹ thuật boxing đối kháng cơ bản mà các võ sĩ phải nằm nóng khi tham gia vào trận tranh tài. Cú móc ngược có hiệu quả đó là “xốc” đối thủ ngược lên,làm đối thủ mất thăng bằng để tung ra những đòn tấn công liên tục tiếp theo. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể kết hợp 2 cú móc ngược trái phải với nhau. Sự kết hợp chết người này sẽ loại bỏ trực tiếp đối thủ ra khỏi trận đấu. 

Uppercut là một cú đấm cực mạnh và hiệu quả nếu bạn tấn công đối thủ ở vị trí tầm trung. Nếu đối thủ ở quá xa thì cú đấm này không có nhiều tác dụng do khuỷu tay bị cong và giảm lực đấm. Lực từ thân người và hông sẽ không thể phối hợp tốt nên bạn có thể bị nock out bởi một cú đấm thẳng.

Một số lưu ý các võ sĩ cần biết 

  • Võ sĩ cần chuẩn bị cho mình một tinh thần thi đấu tốt. Các kỹ thuật boxing đối kháng cũng phải được luyện tập nhuần nhuyễn và bài bản.
  • Các cú đấm phải được tung ra nhanh, chính xác và thu về ngay lập tức nếu không bạn sẽ bị chấn thương hoặc bị nock out.
  • Đồ bảo hộ như: găng tay boxing, bảo vệ răng, bảo vệ đầu là thứ bạn không thể thiếu. Đây là điều vô cùng quan trọng. 

Trên đây là 3 kỹ thuật boxing đối kháng hữu dụng nhất mà bạn nhất thiết phải biết và nhuần nhuyễn trước khi lên đài. Võ Thuật Tây Sơn hi vọng anh em sẽ có cho mình những chuẩn bị tốt nhất để có những trận thi đấu đối kháng thành công.
Xem thêm: 8 nguyên tắc tập boxing đối luyện người mới phải biết

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon