Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Liệu bạn đã biết ý nghĩa của ký hiệu Oz trên găng boxing chưa?

Nếu bạn là một võ sĩ đang luyện tập boxing, vậy thì ắt hẳn bạn chẳng thể không biết đến ký hiệu Oz trên găng tay đấm bốc của mình. Có thể có nhiều võ sĩ nhìn thấy kí hiệu này, nhưng không phải ai cũng hiểu ký hiệu đó có nghĩa là gì. Hãy cũng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

Oz là ký hiệu trên găng tay boxing
Oz là ký hiệu trên găng tay boxing mà không phải ai cũng biết nó là gì

Oz là gì? 

Ounce (viết tắt: oz) là một đơn vị đo lường khối lượng được sử dụng nhiều tại Anh và một phần ở Mỹ. Giá trị của nó không cố định mà thay đổi theo hệ thống. Có 2 dạng được sử dụng nhiều nhất là Ounce avoirdupois quốc tế và Ounce troy quốc tế, 1 oz = 28.3495231 gram.

Tại sao oz được dùng làm đơn vị đo khối lượng găng tay

Trước đây, đối với Boxing cổ điển, các võ sĩ phải sử dụng tay tràn để chiến đấu. Điều này làm tổn thương rất lớn đến các khớp xương ở tay cảu võ sĩ. Cho đến cuối thế kỉ 18, Jack Broughton đã đề xuất dùng găng tay để giảm các chấn thương trong quá trình thi đấu boxing. Từ đó, găng tay trở thành biểu tượng của Quyền Anh. Dần dần, nó còn ảnh hưởng và trở thành đồ bảo hộ trong các môn võ khác như Muay Thái, MMA,...
Oz là đơn vị chuẩn cho khối lượng găng boxing
Oz là đơn vị chuẩn cho khối lượng găng boxing tránh hiện tượng ăn gian trong thi đấu
Tuy nhiên, ở thời kỳ đầu, các võ sĩ thường "ăn gian" trong thi đấu bằng cách sử dụng những đôi găng dày và nặng để có những cú đấm mạnh về đối thủ. Nguyên nhân này làm cho các nhà tổ chức võ thuật phải vào cuộc để đưa ra những quy chuẩn về khối lượng găng tay. Đơn vị oz được chọn làm đơn vị chuẩn của găng tay boxing mà các nhà sản xuất và võ sĩ phải tuân thủ.

Khối lượng của găng boxing phổ biến hiện nay

Các hãng sản xuất găng boxing thường sản xuất găng đấm bốc với kích cỡ đó là: 6 oz (thiếu nhi), 8 oz (găng tay thi đấu đối kháng), 10 oz (Boxing chuyên nghiệp), 12 oz, 14 oz, 16 oz (tập luyện và thi đấu). Cặp găng của hãng Walon, Everlast với khối lượng 10-12 oz, tức là khoảng gần 400 grams.

Oz có phải "cỡ" găng tay boxing không?

10oz là cõ găng tay các võ sĩ chuyên nghiệp hay sử dụng
10oz là cõ găng tay các võ sĩ chuyên nghiệp hay sử dụng
Câu trả lời là không phải. Vì tùy theo thiết kế, cấu trúc đặc trưng mỗi găng tay boxing của các hãng sản xuất, cũng như chất liệu sử dụng mà những cặp găng có cùng đơn vị oz lại không có kích cỡ giống nhau. Có thể cùng khối lượng là 12oz nhưng cũng có loại võ sĩ đeo vừa tay, cũng có loại võ sĩ bị đeo chật.

Trên đây là những chia sẻ của mình về ký hiệu Oz trên găng tay boxing. Hy vọng những thông tin này có ích cho bạn.

Có thể bạn quan tâm: những kỹ thuật boxing nhất thiết phải có trước khi lên võ đài

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon