Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Bạn biết gì về thuật ngữ Knock-out trong võ thuật?

Có thể bạn chưa bao giờ học võ hay chơi thể thao Knock-out chắc không còn xa lạ gì. Nó là một thuật ngữ kinh điển trong võ thuật được dùng trong hầu hết các môn võ đặc biệt là các môn thể thao đối kháng.. Dù không biết tiếng anh nhưng có thể nhiều người cũng mặc nhiên hiểu rằng đó là việc ngất xỉu trên võ đài. Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu xem Knock-out là gì nhé!

Knock-out là gì?

Knock out trong Boxing

Knock-out được viết tắt là K.O mà trong tiếng Việt anh em hay nôm na gọi là hạ đo ván. Đây là thuật ngữ chỉ tình trạng ngất xỉu của võ sĩ trong 1 khoảng thời gian nhất định mà không thể đứng dậy tiếp tục thi đấu.Khi một võ sĩ bị trọng tài tuyên bố bị Knock-out thì trận đấu sẽ kết thúc và người còn lại dành chiến thắng ngay lập tức. Đo ván thường do trọng tài của cuộc đấu tuyên bố (trong quyền Anh là sau khi đếm từ 1 đến 10). Các trường hợp khác có thể là do bác sĩ tuyên bố võ sĩ bị chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu

3 điều ít ai biết kể cả những võ sĩ chuyên nghiệp về các cú Knock-out

Knock-out là thuật ngữ cổ xưa nhất trong võ thuật

Bỏ qua sự tranh cãi môn võ nào là cổ xưa và ra đời lâu nhất, có người cho rằng đó là võ thuật Trung Hoa, cũng có người cho rằng đó là Boxing (Quyền Anh).  Các chứng tích lịch sử chứng minh rằng, từ những năm 3000 TCN, người Hy Lạp cổ dùng một vài từ tương tự như “Knock-out” để chỉ về các thất bại trong võ thuật.

Knock-out là một thuật ngữ cổ xưa trong võ thuật
Knock-out là một thuật ngữ cổ xưa trong võ thuật và nó được dùng cho hầu hết các môn thể thao đối kháng hiện nay
Boxing là một môn thể thao rất lâu đời và các thuật ngữ như Jab, Hook, Uppercut đều được bắt nguồn từ đây. Có thể nói, Nock-out là thuật ngữ cổ xưa nhưng nó chỉ được truyền bá rộng rãi thông qua môn Quyền Anh kinh điển. Ngày nay, không chỉ Boxing, nó  còn được dùng trong tất cả các môn thể thao đối kháng như Muay Thái, Teakwondo, Karatedo...

Knock-out và Knock down là gì? 

Khác với Knock-out, knock-down là trạng thái bất tỉnh nửa vời, tức là võ sĩ bị knock-down vẫn có thể đứng dậy và thi đấu tiếp..Vậy bạn đã biết đến luật 3 knock-down trong võ thuật đối kháng chưa? Luật này quy định, nếu trong một hiệp đấu, võ sĩ bị trọng tài phán quyết 3 lần Knock-down liên tiếp thì lập tức phải nhận thua knock-ou. Có khá nhiều võ sĩ bị Knock-down cả chục làn nhưng trận đấu vẫn tiếp diễn. Đây là lý do cho những tổn thương não bộ vì chịu nhiều cú đấm. Đây là luật của Boxing, vậy còn trong Võ tổng hợp MMA thì sao?

MM là một trường hợp khác so với Boxing. Khi đối thủ bị ngã nằm xuống đất thì võ sĩ có thể tung ngay những đòn đấm để biến knock-down thành knock-out nên các võ sĩ trong MMA cần phải tỉnh táo rất nhanh để tiếp tục trận đấu. Cũng vì lý do này mà trận đấu trong MMA ngắn hơn và ít xảy ra các chấn thương não hơn so với Boxing.

Luật đếm của Knock-out

Găng tay boxing ra đời làm cho các cú Knock-out và Knock-down xảy ra nhiều và thường xuyên hơn. Chúng gây nên các chấn động não với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Các cú hạ đo ván sẽ chấm dứt trận đấu ngay lập tức, nhưng khi võ sĩ bị hạ Knock down thì trọng tài sẽ đếm số 1 từ 1 đến 10 (trong Boxing) hoặc ngừng trận đấu.


Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi, tại sao khi bị hạ knock-down và võ sĩ đã tỉnh táo trở lại mà trọng tài vẫn đếm đến 8 không? Câu trả lời là:  đếm số để kiểm tra sức khỏe cho võ sĩ, để xác định võ sĩ có thể tiếp tục thi đấu mà không xảy ra các chấn thương đáng tiếc nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vì những chấn thương trong boxing thực sự rất nguy hiểm nếu không có sự can thiệp kịp thời đặc biệt là những chấn động não.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon