Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

So sánh sự nguy hiểm giữa Boxing và MMA

Nhiều người xem các trận đấu "máu me" của MMA và tự hỏi, nếu so với Boxing thì môn võ nào mới thực sự nguy hiểm hơn? Dưới đây, Võ Thuật Tây Sơn sẽ giải đáp thắc mắc về việc so sánh sự nguy hiểm giữa hai môn võ này

MMA là môn võ gì? 

MMA so với Boxing

MMA là viết tắt của Mix of Martial Art- Võ tổng hợp, hay còn được gọi là võ tự do. Nó được bắt nguồn từ nhiều môn võ khác nhau như: Judo, Muay Thái, Karate và cả boxing. Các võ sĩ có thể sử dụng các đòn võ tự do miễn là có thể hạ Knock-out được đối thủ. Đây được coi là 1 trong 5 môn võ thực chiến nguuy hiểm nhất do nó có thể kết hợp được ưu điểm của nhiều môn võ khác nhau. MMA quả thực nguy hiểm, nhưng có nguy hiểm hơn Quyền Anh- Môn võ thuật có tuổi đời lớn? 

Những con số tương quan giữa Boxing và MMA

Số lượng võ sĩ “tử nạn”

Boxing chỉ có 4 cú đấm căn bản nhưng nó lại nguy hiểm hơn MMA rất nhiều. Nếu bạn không tin, có thể xem các bảng thống kê con số các võ sĩ tử nạn trên sàn đấu dưới đây: 

Bảng thống kê số lượng võ sĩ tử nạn trong MMA


Đây chỉ là những con số chính thức mà chưa kể đến các võ sĩ chết trong các trận thi đấu tự phát. Số võ sĩ chế trên sàn đấu MMA được thống kê lại là chỉ có 8-10 người trên các sàn bán chuyên. Ngoài ra thì trong các đấu trường lớn và quy mô như UFC, Bellator, OneFC thì chưa ghi nhận được các trường hợp tử vong. 

Tỷ lệ chấn thương trong Boxing và MMA 

Boxing có tỷ lệ chấn thương chỉ bằng một nửa trong MMA. Theo thống kê, khả năng chấn thương trong võ tổng hợp là khoảng 23%  trong khi đó ở Boxing chỉ khoảng 12-25%. Nhưng đừng vội nghĩ chấn thương nhiều là nguy hiểm vì tỷ lệ chấn thương chết người trong Boxing cao gấp nhiều lần trong MMA.

Tại sao Boxing lại nguy hiểm hơn MMA?

Chấn thương vùng đầu trong Boxing

Lý di đáng được quan tâm là những nơi tác động của chấn thương mà 2 môn võ này tác động lên võ sĩ. Sau khi thi đấu, các tay đấu trên sàn MMA đều phải hứng chịu các chấn thương như: bầm tím, trật khớp, xước da,… nhưng chủ yếu đây là các chấn thương ngoài da và thực sự không quá nghiêm trọng. Theo nghiên cứu, trong MMA tỷ lệ chấn thương là 59.4% và tỷ chấn thương liên quan đến não bộ là 4.1%. Nhưng trong Boxing, chấn thương vùng đầu lên đến 7.2%- gấp đôi MMA.

Lý do

Các võ sĩ trong MMA sử dụng mọi ngón đòn để tấn công đối thủ và găng tay trong võ tổng hợp là găng tay hở ngón. Vì thế mà nhìn MMA thường gây các chấn thương vô cùng “máu me”. Nhiều người nghĩ rằng Boxing mang đến các cú đấm "khá nhẹ nhàng" và ít đổ máu.

Găng tay MMA và găng tay Boxing


Nhưng trên thực tế, do sự khác biệt giữa găng tay boxing và găng tay MMA nên những cú đấm trong boxing là là những đòn sát thủ. Đầu là mục tiêu tấn công đến 80% trong tổng số cú đấm tấn công của võ sĩ và nó tạo nên một tác động cực kỳ kinh khủng đến não bộ. MMA tấn công toàn thân nên hạn chế hơn việc tấn công đến phần đầu. Hơn nữa, thời gian thi đấu trong MMA ngắn hơn Boxing khá nhiều nên cũng gây chấn thương ít hơn

Tóm lại, Boxing thực sự vẫn nguy hiểm hơn do các chấn thương chấn động não gây nên!

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon