Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Bạn đã biết Quyền Anh có cách tính điểm như thế nào chưa?

Bạn đam mê Quyền Anh kinh điển, thích theo dõi các trận đấu Quyền Anh trên Tivi. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc về việc Boxing tính điểm trên cơ sở nào chưa? Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

Cách tính điểm trong Boxing 

  Boxing có những cách tính điểm riêng biệt và thú vị
Boxing có những cách tính điểm riêng biệt và thú vị

Trong boxing, mỗi đòn đánh hợp lệ sẽ được tính 1 điểm và khi cho điểm, các đòn đấm của võ sĩ sẽ được giám định để làm cơ sở. Một đòn đánh ghi điểm là phải trúng đích, mặt tiếp xúc của găng vào đối thủ phải ở một diện tích hợp lệ. Đòn đấm phải trúng đích vào phần trước của đầu hay thân thể kể từ thắt lưng trở lên. Các đòn đấm ngang cũng được tính điểm tương tự. Giá trị của các đòn đánh giáp thân sẽ được đánh giá vào cuối của lần giáp thân giữa VĐV và tùy thuộc vào số đòn đánh chiếm đa số của VĐV đó.

Đòn đánh nào thì không tính điểm? 

Những đòn đánh vi phạm luật boxing sẽ không được tính điểm. Các cú đánh vi phạm luật  là những cú đánh dưới thắt lưng, gáy,...có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của đối thủ hoặc đánh bằng cạnh, mắt sau của găng, đánh mở găng hoặc bất kỳ phần nào khác ngoài diện tích găng che của các khớp của năm ngón tay (diện tích tiếp xúc hợp lệ). Khi chạm vào vơ thể mà không có lực từ vai hoặc cơ thể thì cũng không được tính điểm. Các cú đánh bằng cánh tay cũng được coi là không hợp lệ. 

Những cú đánh không hợp lệ sẽ không được tính điểm
Những cú đánh không hợp lệ sẽ không được tính điểm
Hình thức cho điểm: Quyết định cho điểm được thiết lập, giám định ấn các nút được hướng dẫn để cho phép võ sĩ có những đòn đánh chính xác, hợp lệ. Các thông tin được tự động do máy tính điểm và khi được 3/5 giảm khảo  đồng ý ấn nút cho điểm thì võ sĩ được tính điểm cho đòn đó. Những đòn đấm mà chỉ có 2/5 giám định cho điểm cũng được máy lưu lại làm cơ sở cho những lần tính điểm vào cuối trận.

Cách xác định võ sĩ chiến thắng

Các võ sĩ thắng điểm được xác định trên cơ sở tổng các đòn chính xác đếm được trong các hiệp đấu, Boxer có nhiều đòn chính xác hơn sẽ là người thắng cuộc.Những võ sĩ được cho là thắng K.O (nock-out) đối thủ là khi tung ra những đòn hợp lệ mà đối thủ không thể đứng dậy để tiếp tục chiến đấu. Trọng tài sẽ đếm đến 10 (10s) để xác định kết quả cho đòn Nock-out. 
Những cú K.O trong Boxing
Trọng tài sẽ đếm từ 1 đến 10 để xác định những cú Nock-out trong thi đấu


Luật count-back trong Boxing bán chuyên

Có 5 trọng tài cùng tham gia chấm điểm trong mỗi trận đấu quyền Anh nghiệp dư, nhưng chỉ có điểm số của 3 trọng tài chấm cân bằng nhau nhất được chọn để tính điểm chung cuộc. Khi điểm số cuối trận cũng vẫn là ngang bằng nhau, điểm số từ 2 trọng tài sẽ bị loại bỏ, và điểm số của trọng tài còn lại chính là điểm số cuối cùng.

Trong trường hợp điểm số vẫn hòa, điểm số cao nhất và thấp nhất của các trọng tài ở góc võ đài xanh và đỏ sẽ bị loại bỏ. Nếu điểm số vẫn hòa, 5 trọng tài sẽ họp với nhau để đưa ra biểu quyết kẻ thắng và… người bại.

Trên đây là một số chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn về cách tính điểm trong môn Quyền Anh. Hy vọng chúng có ích cho bạn!



Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon