Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Bạn biết gì về môn nghệ thuật Boxing tay trần?

Bare Knuckle Boxing- hay còn được gọi với cái tên Boxing không găng, boxing tay trần. Môn thể thao này không được tính là chính thức và hợp pháp trên thế giới. Nó được liệt vào mon thể thao của những kẻ phá rối, ưa bạo lực thậm chí là tội phạm nguy hiểm. Bạn biết gì về Boxing tay trần? Hãy cùng Võ thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

Boxing tay trần

Nguồn gốc của Boxing tay trần

Nếu bạn nghĩ đây là một môn thể thao tự phát và nguy hiểm thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Boxing tay trần chính là một nét văn hóa truyền thống của người Ireland.  Boxing không găng đã tồn tại cả trăm năm như một nét đặc trưng của lối sống phóng khoáng của dân Ireland đây là cách phổ biến để những người đàn ông giải quyết mâu thuẫn với nhau.

Mỗi trận đấu diễn ra sẽ được chứng kiến bởi 2 trọng tài và người quen, bạn bè của 2 võ sĩ thi đấu. Đặc biệt hơn, các trận đấu này không được hỗ trợ bởi các đồ bảo hộ đặc biệt là găng tay boxing. Luật lệ thì đa số là tuân theo các luật lệ trong Boxing nên võ sĩ cũng không được sử dụng các đòn đá chân và quăng đồ vật về phía đối thủ. Vì không có găng boxing bảo hộ nên các võ sĩ thường trông rất “máu me” và cuộc thi đấu mang đậm tính chất boxing đường phố.


Boxing không găng có hợp pháp không?

Boxing tay trần không được chấp nhận ở nhiều quốc gia, nhưng ở Liên Hiệp Vương Quốc Anh (UK) nó được coi như một trận hợp pháp. Thậm chí giữa các thị trấn và các bang đều cử người ra thi đấu với nhau như một trận đấu truyền thống và giao lưu học hỏi. Boxing tay trần mang đậm chất của bộ môn nghệ thuật đường phố vì ở bất kỳ đâu người ta cũng có thể tổ chức một cuộc thi đấu. Tuy nhiên ở các trận đấu luôn có một lực lượng an ninh, bác sĩ thậm chí là cảnh sát. Người xem có thể tự lên thách đấu bất cứ lúc nào với một trong 2 võ sĩ đang thi đấu. 

Các kỹ thuật trong boxing đường phố

Các kỹ thuật chủ yếu tuân theo môn boxing truyền thống nhưng các võ sĩ boxing tay trần đều có mánh khóe của riêng mình để tấn công mà vẫn không bị phạm luật. Và lối đánh thì thoải mái theo đuổi mà không bị gò bó như Boxing mang găng. Mỗi võ sĩ đều có những kiểu tấn công khác nhua tùy thuộc vào hoàn cảnh và tính chất của cuộc chiến. Cũng có thể là sau khi đấm liên hoàn, võ sĩ sử dụng 1 cú móc ngược- uppercut để knockout đối thủ.

Phải chăng các võ sĩ boxing tay trần là những người ưa bạo lực? 

Người ta luôn xếp boxing tay trần vào hàng ngũ của những môn thể thao bạo lực vì trông nó rất bụi bặm và máu me. Trên thực tế, nó thậm chí còn không nguy hiểm bằng các giải đấu trong môn võ tổng hợp (MMA). Trong các cuộc thi đấu Quyền Anh, MMA, hay Muay Thái. Lý do bởi vì Boxing không găng chỉ gây ra những vết thương ngoài da mà các môn võ đối kháng khác có găng tay boxing trợ lực nên gây ra các chấn thương rất nặng chủ yếu là chấn động não. Boxing tay trần không mang găng và đa số các vết thương chảy máu đều là vêt thương ngoài da và ít gây ảnh hưởng hơn cho võ sĩ.

Boxing tay trần- đơn giản chỉ là đam mê

Boxing tay trần đơn giản chỉ là đam mê

Và khác với nhiều võ sĩ Boxing chính hiệu tham gia thi đấu vì những khoản thưởng khổng lồ hàng triệu đô thì các võ sĩ boxing đường phố này chỉ được 250 Bảng cho 1 trận thắng và 80 Bảng khi thua. Do đó, nếu boxing là môn thể thao tiền tỉ thì Boxing tay trần đơn giản chỉ là đam mê.

Các võ sĩ boxing tay trần không thi đấu vì tiền, vì danh tiếng hay bất cứ điều gì mang tính chất thương mại. Họ thoải mái đặt cho mình những cái biệt danh hoành tráng như: King Kong, Viên đạn bạc, Máy chém,... Họ đấu với nhau nhưng 2h sau vẫn nhâm nhi cốc bia nói chuyện như những người anh em, điều này rất khó có thể có được ở Boxing có găng. Thực tế, họ chỉ là những chiến binh bảo vệ truyền thống chứ không phải những kẻ ưa bạo lực.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon