Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Jab- cú đấm thẳng trước trong boxing

Jab là một trong 4 cú đấm căn bản nhất trong boxing và theo thống kê thì có đến 70% các cú đấm của võ sĩ khi tấn công trên võ đài là cú đấm thẳng Jab. Nhìn Jab người ta luôn nghĩ đến một cú đấm đơn giản và dễ thực hiện nhưng trên thực tế, đây cũng là một kỹ thuật khó với rất nhiều biến thể. 



JAB có rất nhiều biến thể và dù bạn có theo bất kỳ phong cách trong cách đánh boxing nào cũng cần phải tuân thủ các kỹ thuật để có thể đấm chính xác nhất. Không thiếu gì những boxer chuyên nghiệp cũng không biết sử dụng đúng hết những kỹ thuật này.

Các biến thể của Jab trong boxing

Như đã nói ở trên, tuy nhiên tùy từng cách đánh của võ sĩ mà Jab được áp dụng theo những cách khác nhau. Dưới đây là 6 biến thể phổ biến nhất của JAB được quan sát và tổng hợp từ những trận thi đấu trên võ đài

Step JAB


Người ta thường sử dụng Step Jab để tấn công một đối thủ nằm ngoài tầm với của cánh tay (tức là xa hơn vị trí hoàn hảo để tấn công). Thay vì lao vào và đấm thì võ sĩ tiến thêm 1 bước về phía đối thủ và tung cú đấm JAB cùng một lúc. Cú đấm này gọi là Step Jab và nó được trợ lực rất lớn thông qua chuyển động và boxer vẫn giữ được thăng bằng cũng như thế an toàn nhất. Để đạt hiệu quả cao nhất thì nên bước các bước nhỏ và không nên bước quá xa.

Side Step JAB 

Nếu Step Jab là tiến thẳng về phía trước thì Side step Jab là việc võ sĩ bước về phía bên cạnh mạn sườn của đối thủ. Kỹ thuật boxing này cho phép võ sĩ khoanh vùng đối thủ một cách hiệu quả và giữ cho việc kiểm soát tốc độ rất tốt. Ngoài ra, cách đánh boxing này còn phá vỡ nhịp điệu của đối thủ và làm đối thủ lúng túng vì sự cân bằng của họ. 

Body Jab


Body Jab nếu được thực hiện đúng kỹ thuật, tốc độ và chuẩn xác thì đây là một đòn tấn công cực kỳ nguy hiểm. Về cơ bản, khi thực hiện Body Jab, boxer tiến 1 bước cúi xuống và tung ra cú đấm cùng 1 lúc chỉ cần cúi xuống vừa tầm để tung ra cú đấm thẳng hoàn hảo. Lưu ý khi thực hiện body Jab, dù bạn có tấn công chính xấc lên đối thủ hay không thì cũng thu tay về vị trí ban đầu ngay lập tức để phòng thủ các đòn phản công của đối thủ. Floyd Mayweather là võ sĩ có kỹ thuật đấm Body Jab rất chuẩn và chính xác. 

Up JAB- cách đánh boxing có cú Jab hướng lên

Các cú đấm thẳng hướng lên là một cách tấn công độc đáo ở khu vực eo của đối thủ. Xét về kỹ thuật, nó giống hệt như các cú JAB bình thường nhưng khác là nó được tấn công từ bên dưới hướng lên. Ưu điểm của cách đánh boxing này là bạn có thể tránh được tầm nhìn của đối thủ khi tấn công và đối thủ thường khó nhìn thấy. Nhưng đây cũng là rủi ro của kiểu đánh này, nó cần phải nhanh chóng và chính xác tuyệt đối cùng với cách quan sát đỉnh cao.  Sergio Martinez sử dụng rất nhiều Up Jab trong tấn công.

Cú JAB đánh lạc hướng (FEINT JAB)


Cú đấm Jab này khiến đối thủ mất tập trung, buộc họ phải bỏ tư thế phòng thủ để phản công và sau khi đánh lạc hướng đối thủ, boxer có thể ra các đòn tấn công cần thiết. Nếu không tấn công được bằng đòn Feint Jab thì cũng có thể từ đòn này hỗ trợ các đòn tấn công về sau. 

Đây là những chia sẻ của Võ thuật Tây Sơn về các kiểu đòn Jab tấn công và phòng thủ trong boxing. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn để tạo nên những đòn Knock-out đối thủ hiệu quả nhất.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon