Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Tổng hợp các bài tập hỗ trợ di chuyển hiệu quả khi tập Quyền Anh

Tốc độ là một điều bắt buộc trong Boxing và luyện tập di chuyển cũng vậy. Có thể bạn có một kỹ thuật đấm tuyệt vời nhưng nếu bạn không di chuyển nhanh, khả năng ăn đấm của bạn vẫn là cao như thường. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ cho bạn một số bài tập hỗ trợ di chuyển đơn giản nhưng vô vùng hiệu quả.

Những bài tập này hoàn toàn bạn có thể tập luyện tại nhà và ở bất cứ đâu bạn muốn mà không nhất thiết phải đi đến phòng tập.

1. Tập luyện di chuyển quanh các ô

tập di chuyển quanh các ô

Bài tập này còn được gọi với cái tên khác là Ladder Drills. Bài tập này chủ yếu rèn luyện sự linh hoạt của đôi chân giúp di chuyển nhanh và nhẹ nhàng giữa các ô. Nhưng lưu ý khi tập luyện bài tập này, các boxer cần phải đổi chân liên tục để tránh bị quen chân tạo thành các thói quen không tốt.

Đây là bài tập mà không chỉ trong Quyền Anh mới hay tập. Các môn thể thao khác như:Tennis, Muay Thái, MMA,… cũng tập bài tạp này để có những bước di chuyển nhịp nhàng. Nếu bạn đang tập võ hay chơi một môn thể thao cần sự linh hoạt thì đây là một bài tập hỗ trợ hoàn hảo.

2. Bật nhảy tại chỗ 

Tập nhảy trong Boxing

Các bài tập này chủ yếu để rèn luyện tính linh hoạt của khớp gối và của đôi chân. Một trong những kỹ thuật phòng thủ hiệu quả trong Boxing đó là bài tập : Nhô lên ngụp xuống. Đây là bài tập giúp các võ sĩ tránh các cú tấn công vùng đầu rồi bật nhảy ra các vị trí an toàn.

Với các bài luyện tập nhảy tại chỗ để hỗ trợ di chuyển có 3 kiểu tập luyện: Bật nhảy liên hồi, bật nhảy bằng 2 chân và nhảy cao bằng 1 chân. Các Boxer nên kết hợp cả 3 bài luyện tập hợp lý.

3. Nhảy dây


Một trong những bài tập cải thiện sức bền cơ thể và tăng cường cơ bắp chính là nhảy dây. Ngoài ra nó cũng hỗ trợ di chuyển cực kỳ hiệu quả. Nếu bạn không thích nhảy dây thì có thể tập các bài tập nhảy có cường độ và nhịp điệu gần giống như vậy. Manny Pacqiuao nói: Nếu Boxing không có thể lực thì không ổn, mà nếu tập thể lực không dùng tạ và dây nhảy thì càng không ổn hơn.

4. Quan sát bản thân khi tập luyện trong gương.

Một trong những lý do tôi khuyên bạn nên đến các phòng tập Boxing chuyên dụng mà hạn chế tự tập boxing ở nhà. Nhất là đối với những boxer mới. Lý do rất đơn giản vì ở các phòng tập chuyên nghiệp thường trang bị đầy đủ gương.

Đương nhiên những chiếc gương này không phải vì mục đích trang trí. Việc tự quan sát mình di chuyển trong gương mỗi khi tập sẽ giúp Boxer nhận ra được bộ pháp của mình có vấn đề gì không, sai chỗ nào và chỉnh sửa cho phù hợp từ đó có lối di chuyển hợp lý và linh hoạt hơn.

5. Tập đấm gió thường xuyên 


Shadow boxing có những vai trò cực kỳ quan trọng: Luyện tập bộ pháp, tăng khả năng tưởng tượng, xử lý tình huống và cả phản xạ. Nếu bạn nghĩ tập với bao cát boxing là đủ thì chắc chắn bạn đã gặp phải sai lầm nghiêm trọng. Nếu không đấm gió, chắc chắn bạn chẳng thể học thành một boxer chuyên nghiệp được.

Những ngôi sao Boxing hàng đầu như Manny Pacquiao hay Floyd Mayweather thường than phiền rằng các võ sĩ trẻ hiện nay thường bỏ qua những bài tập cơ bản như “Đấm gió” mà luyện tập những bài tập cầu kỳ hơn nhưng lại không đem lại những hiệu quả đáng kể trong tập luyện.

Đây là những bài tập hiệu quả mà Võ Thuật Tây Sơn muốn chia sẻ. Những bài tập này rất bổ ích nên bạn hãy luyện tập chăm chỉ để có một bộ pháp hoàn hảo trước khi thượng đài nhé. Chúc anh em thành công!


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon