Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018

Những trận Quyền Anh kinh điển trong sự nghiệp của Muhammad Ali

Muhammad Ali là một tay đấm huyền thoại trong làng Quyền Anh thế giới. Ông được mệnh danh là "vận động viên vĩ đại nhất thế kỷ XX" và là người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Hãy cùng Shop dụng cụ Võ Thuật Tây Sơn nhìn lại 5 trận Quyền Anh kinh điển trong sự nghiệp của Muhammad Ali. Đây có lẽ là những trận đấu kinh điển tạo nên tên tuổi của võ sĩ huyền thoại

Trận Quyền Anh kinh điển giữa Muhammad Ali và Joe Frazier

 
Trận đấu kinh điển giữa Muhammad Ali và Joe Frazier
Trận đấu kinh điển giữa Muhammad Ali và Joe Frazier

Đây được gọi là trận đấu của thế kỷ 20, trận đấu diễn ra vào ngày 8/3/1971 tại nhà thi đấu Madison Square Garden ở New York. Một trận đấu diễn ra trong 15 hiệp bất phân thắng bại. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử boxing thế giới.

Trong trận đấu này, may mắn đã không nghiêng về phía Ali. Trọng tài tuyên bố phần thắng thuộc về Joe Frazier. Tuy nhiên Ali không phục với ý kiến trên nên chưa bao giờ công nhận kết quả này. Trong lòng người hâm mộ thì Ali vẫn là người dành chiến thắng. Tổng cộng Muhammad Ali đã đấu với Joe Frazier 3 lần. Đến sau này, năm 1975 trong lần thi đấu cuối cùng với Joe, mặc dù Ali thắng nhưng ông đã phải thốt lên: “Tôi chỉ nhìn thấy điều gì đó rất gần với cái chết, Joe quả thực là một con người vĩ đại”.

Muhammad Ali- Sonny Liston


Trận đấu diễn ra vào năm 1964,và được coi là tiếng vang trong làng Boxing lúc bấy giờ.. Khi đó huyền thoại Ali chỉ mới 22 tuổi và được đánh giá thấp hơn Sonny Liston- một nhà đương kim vô địch.Thế nhưng không ai ngờ rằng Muhammad Ali đã chiến thắng. Ông đã hạ nock-out Liston cực kỳ thuyết phục để giành chức vô địch. Chiến thắng của Muhammad Ali trước Sonny Liston đã gây chấn động trong giới Quyền Anh. Thực sự chẳng có ai có thể ngờ đến kết quả bất ngờ như vậy.

Trận đấu này đã đóng vai trò nền móng trong sự nghiệp Quyền Anh vĩ đại của Muhammad Ali. Nhưng đến nay, sau hơn 50 năm, người ta vẫn đặt ra nghi ngờ rằng trận đấu này có sự giàn xếp tỉ số.

Muhammad Ali – George Foreman

Cú đấm của Ali về phía Foreman
Cú đấm hạ nock out Foreman của Ali
Đây là trận đấu được mệnh danh là “tiếng gầm trong rừng hoang” của thế kỷ XX. Có ai ngờ rằng, sau cuộc đấu lịch sử ấy, Ali và  Foreman trở thành những người bạn tốt. Điều mà chưa từng xảy ra trong làng Boxing- nơi mà bạn có thể muốn giết chết đối thủ trên võ đài. Foreman bước vào trận đấu với tâm thế là nhà đương kim vô địch hạng nặng. Trận đấu lịch sử này đã thu hút hơn 60.000 khán giả tới xem trong đó có những nhân vật nổi tiếng. Cao tới 1,90m và nặng 100kg, Foreman là nỗi khiếp sợ của tất cả các võ sĩ trong mọi hạng cân. Nhưng cuối cùng, Muhammad Ali vẫn dành chiến thắng với cú đấm nock-out đối thủ ở hiệp thi đấu thứ 8.

Trận Quyền Anh kinh điển với Earnie Shavers

Trận đấu khó khăn của Ali với Shavers
Trận đấu khó khăn của Ali với Shavers
Đây được coi là một trong những trận thi đấu khó khăn với Ali khi có sự chênh lệch rất lớn về độ tuổi và sức mạnh. Ali chỉ hơn đối thủ duy nhất là ở kinh nghiệm thi đấu lâu năm. Ông bước vào trận đấu này khi đã đi vào giai đoạn cuối của sự nghiệp và là thời gian chuẩn bị treo găng. Ali với thành tích 54 thắng và thua 2. Ngược lại, Shavers còn ít tuổi nhưng cũng giữ cho mình một bảng thành tích đáng nể thắng 35 thua 2. Shaves không hổ danh là “con quái vật” của làng boxing đã có cú đấm mạnh làm đau Ali ở hiệp hai. Đến hiệp 14, ông gần như kiệt sức nhưng sau đó đã dốc hết sức để thắng điểm, khi áp đảo Shavers ở những hiệp cuối. Ali cuối cùng vẫn không thể hạ nock-out được đối thủ mà phải chiến thắng nhờ vào quyết định của trọng tài.

Trận đấu giữa Ali Muhammad và George Chuvalo năm 1996

Trận đấu giữa Ali Muhammad và George Chuvalo năm 1996
Trận đấu giữa Ali Muhammad và George Chuvalo năm 1996
Trận đấu này diễn ra sau khi Ali lên tiếng phản đối chiến tranh ở Việt Nam "Tại sao tôi phải đi cả ngàn dặm sang Việt Nam và ném bom vào những người dân vô tội. Trong khi đó những người da đen ở Mỹ vẫn phải sống trong sự phân biệt chủng tộc". Sau phát ngôn này, Ali đứng trước nguy cơ bị tước bỏ giấy phép thi đấu và trận đấu này bị gây áp lực bởi chính quyền và bị cấm thi đấu. 

Tuy vậy, cuối cùng, trận so găng vẫn diễn ra, Chuvalo khi đó là đối thủ rất rắn, gần như không thể knock-out. Lúc đó, Ali đang ở trong thời kỳ đỉnh cao nên Chuvalo cuối cùng cũng chịu thất bại theo quyết định của trọng tài.

Muhammad Ali với 61 lần thượng đài, 56 trận thắng và 5 trận chiến bại. Ông là người truyền cảm hứng, động lực cho rất nhiều võ sĩ trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm: Bạn cần biết những gì trước khi tập boxing 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon