Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

5 nguyên tắc cần tuân thủ khi tập luyện võ thuật

Bạn có đang tập luyện Boxing hay một môn thể thao, võ thuật nào khác không? Nếu có, bạn cần phải tuân thủ 5 nguyên tắc dưới đây để đảm bảo bạn có những kết quả luyện tập tốt nhất. Đây là những nguyên tắc được đa số các HLV tuân theo và nó quyết định rất lớn đến việc bạn có thành công trong một môn võ hay không.

1. Tập võ, hãy tập cùng đồng đội và thày dạy

Nguyên tắc này được nhiều người bỏ qua đặc biệt là những ai đang tự tập Boxing, võ thuật đối kháng qua mạng. Họ tập qua mạng với suy nghĩ tiết kiệm chi phí và thời gian nhưng điều này hoàn toàn sai lầm.


Học võ qua mạng có rất nhiều bất cập nếu như bạn tập sai cách. Bạn nên tìm cho mình một vài người bạn tập có cùng đam mê boxing hay võ thuật để tập cùng. Và muốn tập tốt thì phải có HLV hay người dạy học uy tín. Muốn học có thầy, muốn tập có bạn. Đây là bước đi đúng đắn đầu tiên khi tập võ.

2. Tập luyện nghiêm túc nhất có thể

Môn võ mình học có khả năng thực chiến như thế nào? Các kỹ thuật được áp dụng thực tế ra sao? Mình luyện tập như vậy đã đủ chưa và hiệu quả hay chưa? Bạn đến phòng tập để tập võ với mục đích thượng đài hay đơn giản chỉ là giúp bản thân khỏe mạnh hơn, giảm mỡ và săn chắc vóc dáng.

Hãy tự đặt cho mình những câu hỏi như vậy. Khi bạn tự đặt cho mình một mục tiêu tập luyện rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ tập luyện tốt hơn.


3. Tập luyện cùng những chấn thương

Tập luyện võ thuật, bạn hãy xác định cho bản thân một tinh thần chịu đựng chấn thương vì các chấn thương là không thể nào tránh khỏi. Với những chấn thương ở mức độ nghiêm trọng thì võ sĩ cần nghỉ ngơi và có một chế độ hồi phục khoa học.

Với những chấn thương nhẹ, hãy tập cách tập luyện cùng chấn thương. Đừng bao giờ xem chúng là cái cớ để bạn lười tập luyện và trình độ của bạn chắc chắn sẽ đi xuống.

4. Luyện tập hết sức


Đây là nguyên tắc khi tập luyện võ thuật cực kỳ quan trọng. Điều này không có nghĩa là bạn phải luyện tập 200% sức lực của bản thân rồi nghỉ hẳn. Bạn hãy luyện tập hơn sức lực của bản thân mình một chút và khi bạn đặt cao hơn giới hạn của bản thân, cơ thể bạn sẽ mạnh lên. 

Hãy cố gắng tập đến giới hạn của bản thân rồi nghỉ ngơi hợp lý. Nghe đơn giản nhưng mà những người tập chuyên nghiệp luôn có tâm lý là “hình như mình tập chưa đủ”. Tập luyện khoa học và có lộ trình luyện tập rõ rầng là cách hiệu quả nhất để bạn tiến bộ. 

5. Ngoài những đòn đấm đá, hãy học cách di chuyển


Một trong những cách để có đòn đấm mạnh nhất là cần biết kết hợp giữa chuyển động thân mình và lực đấm. Sai lầm thường gặp khi bạn tập bao cát  là đứng yên một chỗ và đấm đá, hoàn toàn thiếu các bước di chuyển xung quanh. 

Trong Boxing, mỗi võ sĩ đều chú trọng đến bộ pháp, cách di chuyển (footwork). Những bước đi rất cơ bản nhưng buộc phải nhuần nhuyễn. Bạn nên tham khảo các bài tập luyện Footwork hiệu quả để có một khả năng di chuyển hiệu quả nhất. Không chỉ đúng trong boxing, nguyên tắc khi tập luyện võ thuật này đúng cho tất cả các môn võ thuật khác.

Hy vọng với những chia sẻ bổ ích này của Võ Thuật Tây Sơn, bạn có thể xác định cho mình một mục tiêu luyện tập thật rõ ràng. Chúc các bạn thành công và có những buổi tập luyện an toàn, hiệu quả.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon